"ทุกสิ่งเพื่อพระสิริมงคลของพระเจ้า" - บุญราศี มารีอา โดเมนิกา บรุน บาร์บันตินี

 

  • เมื่อสี่สิบปีก่อน บ้านโป่งยังไม่เจริญนัก เวลาที่เราต้องการซื้ออุปกรณ์ หรือผ้าตัดชุด ซิสเตอร์มิชชันารีของเรา ต้องเดินทางไปซื้อที่กรุงเทพฯ โดยรถประจำทางหรือรถรับจ้าง(สมัยนั้น มีรถแท็กซี่ดำ ออกจากวัดหัวโป่งไปที่โรงหนังเฉลิมไทย) ออกแต่เช้ามืด และกลับมาตอนค่ำ เพื่อจัดซื้อสิ่งของที่ต้องการเพียงไม่กี่รายการ ครั้งหนึ่งฉันได้มีโอกาสไปกับ ซ.เอเลโอโนรา มิชชันนารีคนแรกของเรา เพื่อซื้ออุปกรณ์ตัดเย็บ และผ้า เราออกเดินทางตั้งแต่ตีห้า เมื่อเดินมาถึงประตูรั้ว ท่านบอกฉันว่า “ทุกครั้งที่เราก้าวเท้าออกนอกรั้วอาราม เรากำลังไปแพร่ธรรม” และฉันก็ได้เข้าใจเมื่อเห็นท่านสวดสายประคำระหว่างการเดินทาง มีใบหน้าสงบหรือยิ้มให้กับผู้คนที่พบปะด้วยอัธยาศัยไมตรี ขึ้นรถเมล์ที่มีคนแออัดเบียดเสียดกัน ในความร้อนอบอ้าวแค่ไหน ก็ไม่เคยได้ยินเสียงบ่นหรือแสดงสีหน้าไม่พอใจ ท่านก้าวเดินอย่างว่องไว จนฉันต้องวิ่งตาม ท่านแบกถือสิ่งของอันหนักด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม พ่อค้า แม่ค้าหลายคนตามร้านในพาหุรัด สำเพ็ง รู้จักท่านดี ด้วยรูปร่างสูงใหญ่ของแม่ชีฝรั่งที่มาซื้อของบ่อยครั้งที่ย่านนี้ เมื่อกลับถึงบ้าน ฉันยังเห็นท่านไปสวดภาวนาที่วัดน้อยต่อ ราวกับว่าท่านไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย

ฉันอยากขอบคุณ ซ.เอเลโอโนรา ในแบบอย่างที่เรียบง่ายและสมถะของมิชชันนารีที่ประกาศข่าวดีด้วยชีวิต ไม่ใช่ด้วยคำพูด ท่านไม่ยึดติดในความสะดวกสบาย ท่านได้อุทิศชีวิตทั้งหมดจริง ๆ ด้วยความเสียสละ เพื่อให้เมล็ดน้อย ๆ คือคณะของเราในประเทศไทย ที่ท่านเป็นเครื่องมือของพระในการปลูก รดน้ำ พรวนดินตั้งแต่แรกเริ่มนั้น ได้เติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ ให้นกนานาชนิดมาทำรังอาศัยอยู่ แม้ท่านจะไม่ได้เชยชมผลงานในโลกนี้ แต่จากสวรรค์ท่านคงได้เห็นและชื่นชมฝีพระหัตถ์ของพระเจ้าที่ค้ำพยุงต้นไม้นี้ให้มั่นคงแข็งแรงต่อไป และจากสวรรค์ ฉันก็เชื่อว่าท่านจะเสนอวิงวอนเพื่อเราสมาชิกและเพื่อบรรดาเยาวชนทุกคนที่ท่านเคยให้การอบรม และเพื่อกระแสเรียกของคณะเสมอไป

“ทุกครั้งที่เราก้าวเท้าออกนอกรั้วอาราม เรากำลังไปแพร่ธรรม”

  • ยังมีอีกหลายเหตุการณ์และประสบการณ์ที่ประทับใจที่ฉันได้รับจากมิชชันนารีของเรา เช่น ซ.เปาลา ที่มีใจร้อนรนอย่างน่าทึ่งต่อผู้เจ็บป่วย ท่านมีความไวต่อความต้องการของผู้ป่วยและพร้อมสนองตอบอย่างฉับไว ไม่รีรอ ปกติ ท่านเป็นคนใจร้อน แต่เมื่ออยู่กับผู้ป่วยท่านกลับเต็มด้วยความอ่อนโยน ท่านเป็นดังเทวดาสำหรับผู้ป่วยทุกคน ให้การบริบาลด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม ร่าเริง และทุ่มเทในงานพยาบาลแบบมืออาชีพ เพื่อความดีของพวกเขาอย่างไม่รังเกียจแม้ในงานที่ต่ำต้อย ท่านช่วยให้เราได้เห็นและสัมผัสพระพรพิเศษของคณะ ที่คุณแม่บุญราศี มารีอา โดเมนิกาปรารถนาให้บรรดาธิดาของท่านสืบสานกันต่อไปเพื่อผู้ป่วย ผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาสจะได้สัมผัสความรักเมตตาของพระเจ้า ผ่านงานรับใช้ของเรา

ขอบคุณ ซ.เปาลา ในการเป็นประจักษ์พยานแห่งพระวรสาร และการทำให้พระพรพิเศษในการรับใช้ผู้ป่วยที่พระจิตเจ้าได้ดลใจคุณแม่ผู้ตั้งคณะ ได้เบ่งบานในใจของบรรดาสมาชิกที่เคยเจริญชีวิตร่วมกับซิสเตอร์ จะได้สานต่อพันธกิจอันศักดิ์สิทธิ์ให้บังเกิดผลอย่างอุดมสำหรับบรรดาผู้เจ็บป่วยและผู้ถูกทอดทิ้ง ผู้สูงอายุและเด็กกำพร้า และช่วยให้ผู้ใกล้จะตายได้เตรียมตัวพร้อมในการพบปะกับพระเจ้าของเขาด้วยใจสงบ เปี่ยมด้วยความเชื่อและความวางใจในพระเมตตาของพระองค์

  • เมื่อครั้งที่ฉันเป็นโนวิส มีคุณพ่อมิชชันนารี คณะภราดาน้อยกาปูชินที่มาสอนเกี่ยวกับเอกสารพระศาสนจักร และเมื่อพูดถึงการแพร่ธรรม การเป็นธรรมทูต ท่านกล่าวด้วยใจร้อนรนและเชิญชวนให้เรามีความสำนึกและพร้อมอุทิศตนเพื่อไปประกาศข่าวดีในดินแดนธรรมฑูต เวลานั้น ฉันเห็นว่า ประเทศไทยของเรายังมีพื้นที่หลายแห่งที่ต้องการการแพร่ธรรมอีกมาก ไม่จำเป็นต้องไปต่างแดนเพื่อประกาศข่าวดี แต่แผนการของพระเจ้านั้นช่างน่าอัศจรรย์ ความคิดของพระเจ้าแตกต่างจากมนุษย์ เพราะในปี 2004 ขณะที่ฉันทำหน้าที่อธิการที่บ้านลอเรนโซ ผู้ใหญ่ได้เสนอให้ฉันมีโอกาสไปอินเดียเป็นเวลา 6 เดือน เพื่อฝึกภาษาอังกฤษและอยู่เป็นเพื่อนเยาวชนชาวอินเดียคนหนึ่งที่มีความสนใจคณะ และขอให้ฉันต้องตัดสินใจด่วน แม้จะรู้สึกไม่ง่ายเพราะภาระหน้าที่ความรับผิดชอบ แต่ก็เป็นโอกาสให้ฉันเรียนรู้การออกจากตัวเองและมอบความวางใจในพระเจ้า และแม้จะต้องไปพักอยู่ในบ้านเช่า ในต่างแดนที่ไม่รู้ภาษาท้องถิ่นที่นั่น (ที่เป็นกลุ่มชนเผ่าต่าง ๆ) เมื่อต้องไปอยู่ตามลำพังแบบนั้นในช่วงแรก ๆ ฉันก็เกิดความสงสัยและมีความกลัวในความไม่แน่นอนต่าง ๆ แต่พระจิตของพระเจ้ามีพลังเหนือกว่าความกลัว ความจำกัดและความเล็กน้อยของเรามนุษย์ เพราะจากโอกาสนั้นเอง พระเจ้ากลับมีแผนการที่เปิดโอกาสให้ฉันและสมาชิกอีกหลาย ๆ คนในแขวงรองไทย ได้ร่วมในพันธกิจแพร่ธรรมที่อินเดีย อย่างต่อเนื่องเป็นเวลาสิบกว่าปี ก่อนมอบพันธกิจให้กับแขวงรองฟิลิปปินส์ ขอโมทนาคุณพระเจ้าที่ใช้เราผู้เล็กน้อย เป็นเครื่องมือของพระองค์ในการสร้างหมู่คณะแรกที่นั่น และร่วมมือกันเพื่อพระสิริมงคลของพระเจ้า ขอพระองค์ได้รับเกียรติและการสรรเสริญตลอดไป

    ซ.อรพิน