"ทุกสิ่งเพื่อพระสิริมงคลของพระเจ้า" - บุญราศี มารีอา โดเมนิกา บรุน บาร์บันตินี

 สิ่งเล็ก ๆ

         สิ่งเล็ก ๆ แต่มันทำให้คน ๆ หนึ่งสามารถจะจะก้าวเดินไปอย่างมั่นคงและเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เพราะว่ามันได้บ่มเพาะเมล็ดพันธ์แห่งความรักในตัวของเด็กหญิงคนหนึ่งให้ผลิดอก ออกผล  38 ปีชีวิตผู้ฝึกหัดในอารามซิสเตอร์คามิลเลียน(ภคินีผู้รับใช้คนป่วยแห่งนักบุญคามิลโล) ฉันจากครอบครัวมา ตั้งแต่ อายุ 11 ปี จำได้ว่าฉันเป็นเด็กที่ขี้อาย ขี้กลัว ไม่เคยจากพ่อแม่ ไปค้างคืนที่ไหนเป็นเด็กที่ติดบ้านมาก ฉันขาดความมั่นใจในตนเอง

สิ่งเล็ก ๆ

แต่ฉันก็กล้าตัดสินใจเข้าอาราม  ด้วยแรงจูงใจ ที่อยากหนีจากการถูกวางโครงการชีวิตจาก อากง ที่รักเรามาก ...แต่มันเป็นสิ่งที่ขัดกับความต้องการของฉัน  ...แต่เมื่อเข้ามาแล้ว... ฉันแอบร้องไห้ทุกวันเลยนานเป็นเดือน ๆ คิดถึงบ้านมาก...แต่ก็พยายามอดทน และรับผิดชอบต่อการตัดสินใจของตนเอง...ที่สุดฉันก็รู้ว่าพระเจ้าทรงมีแผนการณ์สำหรับแต่ละคน และการกระทำของพระองค์น่าพิศวงยิ่งนัก...

              สิ่งที่ฉันได้รับจากบ้านอบรมแห่งนี้ คือความรัก ความอบอุ่น  ได้รับการเอาใจใส่จากซิสเตอร์ผู้ดูแล และรุ่นพี่  การได้รับโอกาสให้ฝึกฝนมารยาทสังคม  เรียนรู้ในหลาย ๆ เรื่อง การกวาดบ้าน ถูบ้าน ซักผ้า ตากผ้า เลี้ยงไก่ เก็บไข่ ฟักไข่  เลี้ยงสุนัข ปลูกผัก ไปตลาด ทำอาหาร สารพัดที่เป็นวิถีชีวิตของคนธรรมดา ทำงานอย่างขยันขันแข็ง  กินอยู่อย่างง่าย ๆ เรียนรู้และเข้าใจคำว่า กินเพื่ออยู่  อยู่อย่างพอเพียง อย่างเห็นคุณค่าและให้คุ้มค่า ฉันเห็นแบบอย่างของการถือศีลบนความยากจน อย่างเป็นรูปธรรมจากบรรดาซิสเตอร์รุ่นแรก ๆ ซึ่งตอนนั้นฉันเด็กเกินที่จะเข้าใจอย่างลึกซึ้งว่านี่คือการดำเนินชีวิตตามศีลบนความยากจน แต่ฉันได้เห็นแบบอย่าง จดจำ และทำตาม ฉันมีความสุขและรู้สึกเป็นอิสระ การต้อนรับด้วยความเรียบง่ายแต่อบอุ่นและจริงใจ  บรรยากาศที่เห็นความสำคัญของแต่ละคน ให้ทุกคนเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว การเคียงข้าง ค้ำพยุง ในหลายรูปแบบ ฉันรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งอย่างเต็มที่ในครอบครัวนี้ ฉันถูกสอนให้มีวินัย  อบรมให้รู้จักตัวเอง ซื่อสัตย์ต่อตัวเอง ยอมรับ และภาคภูมิใจในตนเอง เพราะฉันเป็นภาชนะชิ้นเอกชิ้นเดียวในมือของช่างปั้นสวรรค์  คำสอนนี้ฉันจำได้ขึ้นใจและมันกลายเป็นความรู้สึกนึกคิดของฉัน  การภาวนาและร่วมมิสซาอย่างสม่ำเสมอทุกวันอย่างดีที่สุด  เป็นพลังในการขับเคลื่อนชีวิตประจำวัน และพันธกิจงานรับใช้ผู้เจ็บป่วย ให้มีความหมาย แบบอย่างแห่งความรักที่อ่อนโยน ละเอียดอ่อน และเข้มเข็ง กลายเป็นเอกลักษณ์ในหัวใจของฉัน....สิ่งที่ฉันได้เห็น ได้เรียนรู้เป็นสิ่งเล็ก ๆ ธรรมดา แต่มันเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างแก่นที่มีคุณค่าที่ยิ่งใหญ่ให้กับชีวิตของฉัน...

ซิสเตอร์มารีอากอแรตตี วิชุดา  กู้ทรัพย์