"ทุกสิ่งเพื่อพระสิริมงคลของพระเจ้า" - บุญราศี มารีอา โดเมนิกา บรุน บาร์บันตินี

ความรู้สึกดี ๆ ที่ช่วยให้มีความสุขคือการขอบคุณด้วยใจกตัญญู

            ทุกอย่างเป็นพระคุณพระพร มองย้อนไป 49 ปีที่พระองค์มีแผนการณ์แห่งรักต่อพี่น้องในประเทศไทย ให้คณะภคินีผู้รับใช้คนป่วยได้เข้ามาประกาศเมตตารักของพระองค์ด้วยการบรรเทาใจ รักษากาย และช่วยวิญญาณ  คณะของเรามิได้ยิ่งใหญ่เรื่องวัตถุแต่เรื่องของจิตใจนั้นจะมองข้ามไม่ได้

            ความเรียบง่าย ความดี ความรัก เป็นภาพเชิงประจักษ์ที่สะท้อนจิตตารมณ์ บุญราศี มารีอา โดเมนิกาที่รักยิ่ง แน่นอนว่า ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงเนื่องมาจากโควิด และดิจิทัล เรียกร้องให้สมาชิกมีความตระหนัก และความคิดเชิงวิพากษ์ (Critical mind) กล่าวคือ มิใช่ว่าจะตามกระแสไปเสียทุกอย่าง หรือปักหมุดรั้น ดื้อแพ่ง เป็นเพราะการฟังเสียงแห่งการทรงนำของพระจิต ที่ทำให้คณะสานจิตตารมณ์ได้อย่างกลมกลืนกับนิมิตหมายแห่งกาลเวลา ตามคำขอของพระศาสนจักร คือพระคริสตเจ้า เจ้าบ่าวที่รัก

         เราผ่านอะไรมามากมาย แต่พระหัตถ์แห่งรักทรงประคองเคียงข้างไม่ห่าง

         ความรู้สึกของผู้เขียนในความสัมพันธ์ต่อผู้ป่วย เหมือนสตรีในพระธรรมเก่าที่บอกว่าพระเจ้าทรงรักเราเหมือนมารดาที่รักบุตรในครรภ์ของนาง เขาใช้คำว่า สายสะดือ สำหรับเราที่เป็นผู้รับใช้คนป่วย คำนี้ให้ความหมายชัดเจน ว่าพระเจ้ารักเราอย่างไร เรารักกันและกันและกลุ่มเป้าหมายที่พระองค์ฝากไว้ด้วยความรัก ดุจเดียวกับที่ทรงรักเรา มารีอา โดเมนิกา ได้ทำเป็นแบบอย่างแก่เรา

           ท่อธารแห่งพระหรรษทาน ของพระแม่มารีอา เป็นสิ่งที่ประจักษ์อยู่กลางใจของตน ตนเองคือทางผ่าน แต่ผืนหญ้า ได้รับน้ำ ผลิดอก ออกผล ความยินดีจึงเปี่ยมล้น เต็มไปด้วยคำขอบคุณ พระเยซูเจ้าบ่าวที่แสนดี

ซิสเตอร์ พัทธยาพร สังขรัตน์