"ทุกสิ่งเพื่อพระสิริมงคลของพระเจ้า" - บุญราศี มารีอา โดเมนิกา บรุน บาร์บันตินี

50 ปีแห่งพระพรของ Delegazione Thailandia.

ขอแบ่งปันประสบการณ์บางตอนของชีวิตในพันธกิจการรับใช้ที่ หมู่คณะ Casa Betania เมืองลุกกา ประเทศอิตาลี

         ขอบคุณพระเป็นเจ้าสำหรับพระพรของวันใหม่  วันอาทิตย์ที่ 8 มิถุนายน 2023  เช้าตรู่  อากาศสดชื่น ในวัดพระตรีเอกภาพซึ่งเป็นวัดเดียวกันที่คุณแม่ผู้ตั้งคณะ สมาชิกรุ่นแรกพร้อมทั้งบรรดาซิสเตอร์มิสชันนารีรุ่นต่อรุ่น ได้คุกเข่าภาวนาต่อพระเป็นเจ้าผู้ทรงเมตตากรุณา  พวกท่านได้ตอบรับสานต่อพันธะกิจและได้เป็นพยานด้วยชีวิตถึงพระพรพิเศษของคุณแม่บุญราศีมารีอา โดเมนีกาจนกระทั่งกระจายไปหลาย ๆ ประเทศ หนึ่งในนั้นก็คือประเทศไทย  รู้สึกดีใจ  ขอการอวยพระพรสำหรับพี่น้องภคินีทุกคน 

 

        นั่งต่อไปเงียบ ๆ ปล่อยใจโล่ง ๆ    มองดูไม้กางเขนภายในวัด  มองดูรูปปั้นของคุณแม่ผู้ตั้งคณะ  รู้สึกสงบ  เบา ๆ ในจิตใจ  ข้อความจากพระวรสารของวันนี้ที่ว่า “Gratuitamente avete ricevuto, gratuitamente date.” ( Mt.10,8 )    ได้หยุดอยู่กับพระวาจาตอนนี้  รู้สึกประทับใจและรู้สึกว่ามันท้าทายมากที่จะเจริญชีวิตเช่นนี้  ไม่ง่ายเลยจริง ๆ  มีความรู้สึกและเข้าใจว่าการกตัญญูรู้คุณต่อพระเมตตาของพระเป็นเจ้า การศิโรราบต่อพระองค์แบบหมดใจ พระองค์ผู้เป็นบ่อเกิดแห่งความเมตตากรุณา บ่อเกิดของพระพรทุกอย่างของชีวิตและการชีวิตก็เป็นพระพรที่ได้รับมา   จากพระวาจาตอนนี้นี่คือการกระทำเดียวที่ช่วยให้พบความสุขแท้  คือการไม่ยึดติด  ซึ่งเป็นอิสระภาพที่ช่วยให้เอาชนะตนเอง รู้เท่าทัน ยอมรับและลดทอนกิเลสตัณหา ความรัก ความโลภ ความโกรธ ความหลงซึ่งเป็นความอ่อนแอตามธรรมชาติมนุษย์  นอกนั้นฝึกฝนความเมตตา  รักและเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่นตามแบบที่พระเยซูเจ้าสอนไว้   พร้อมทั้งกระทำมากขึ้นความเมตตากรุณาต่อผู้อื่นโดยไร้เงื่อนไข  

 

        ย้อนมองดูช่วงเวลา 11 ปีที่รับใช้ตามพันธกิจของคณะที่ประเทศอิตาลี  และเป็นเวลาเกือบหนึ่งปีที่ผู้ใหญ่ในแขวงอิตาลีได้มอบหมายหน้าที่ให้เข้ามาช่วยในหมู่คณะแห่งนี้เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว  ได้ตอบรับและรู้สึกดีใจ เห็นเป็นโอกาสพิเศษที่จะแสดงออกความรัก  ความกตัญญูรู้คุณต่อบรรดาซิสเตอร์ผู้สูงอายุ  ให้ความร่วมมือ  ทำดีสุดกำลังที่ทำได้และช่วยทุกอย่างเท่าที่สามารถได้ด้วยใจยินดี  ในส่วนที่ยังขาดตกบกพร่องอยู่มอบฝากไว้ในพระเมตตาและการทรงนำของพระองค์   Casa Betania แห่งนี้เป็นหัวใจของคณะจริงๆ พระเป็นเจ้าได้อวยพร Congregazione ตลอดชีวิตของพวกท่านได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจร่วมในพันธกิจของพระเยซูเจ้า ตามแบบอย่างจิตตารมณ์การรับใช้คนป่วยของคุณแม่บุญราศีมารีอา โดเมนีกา  จึงทำให้คณะสืบทอดมาจนถึงทุกวันนี้  รวมถึง 50 ปีแห่งพระพรของ Delegazione Thailandia ที่รักของเราทุกคน   ณ บ้านแห่งได้สัมผัสกลิ่นไอแห่งรัก  การอุทิศตน คำภาวนาและความเชื่อ ขอบคุณสำหรับชีวิตของทุกคนที่อยู่ร่วมกัน ทุกคนในหมู่คณะกำลังเดินทางฝึกฝนและอบรมตนเองเพื่อจะได้พบกับความสุขที่แท้จริงของการได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ได้เรียนรู้ว่าทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิตมีสองด้านเสมอคือความสุขและความทุกข์และไม่ต้องเข้าไปยึดติดกับมัน   มันเข้ามาและให้มันผ่านไปเหลือไว้แต่ความเชื่อวางใจในพระเมตตาของพระเป็นเจ้า  และเข้าใจมากขึ้นว่าการมีอายุมากขึ้นไม่ได้ทำให้ใครมีความสุขมากขึ้น แต่ใครก็ตามไม่ว่าจะมีอายุมากน้อยแค่ไหนถ้าเจริญชีวิตตามพระวาจา  ให้พระวาจาได้เป็นชีวิตด้วยความเชื่อวางใจ รักและรับใช้เพราะรัก ละลายความคาดหวังจากผู้อื่นให้กลายเป็นความเชื่อและวางใจในพระญาณสอดส่องของพระเป็นเจ้า ดีใจและพอใจในสิ่งที่มีและสิ่งที่เป็นคือเราทุกคนเป็นลูกของพระเป็นเจ้า พระองค์ก็รักและหวงแหนทุกคน  ความสุขสันติก็จะเกิดแก่ใจของผู้นั้นทันทีและไม่มีใครที่จะแยงชิงไปได้ ไม่ว่าอุปสรรค ความยากลำบากจะมากแค่ไหนก็ไม่สามารถดับไฟแห่งความรักที่มีอยู่ในใจของผู้ที่ยึดพระเป็นเจ้าเป็นกำลังของชีวิต 

 

          หลังอาหารเที่ยงของวันนี้ได้มีโอกาสร่วมชุมนุมกับสมาชิกในประเทศไทย โอกาสเตรียมจิตใจสู่การฉลอง 50 ปีของ Delegazione Thailandia  ขอบคุณซิสเตอร์วิชุดาในความกระตือรือร้นการจัดเตรียมการพบปะของสมาชิก    ขอบคุณซิสเตอร์นงลักษณ์ในการทุ่มเทสืบค้น และแบ่งปันช่วงเวลาแรก ๆ ของการเริ่มถักทอจิตตารมณ์ของคุณแม่ผู้ตั้งคณะที่ประเทศไทยผ่านทางการประสบการณ์ชีวิตของมิสชันนารีรุ่นแรก ๆ    รู้สึกดีใจที่ได้ร่วมรับฟัง  ภูมิใจที่เป็นคนไทยบอกได้คำเดียวคือขอบคุณในพระเมตตาของพระเป็นเจ้าสำหรับพระแห่งชีวิตของคุณแม่ผู้ตั้งคณะ บุญราศีมารีอา โดเมนีกา  และขอบคุณในพระพรแห่งชีวิต ความรักอุทิศตนของสมาชิกที่รักรุ่นสู่รุ่นมาจนถึงเวลาปัจจุบัน รู้สึกกตัญญูรู้คุณต่อบรรดามิสชันรีรุ่นแรกๆ  ซิสเตอร์เอเลโอโนรา มิสชันนารีชาวอิตาลี  ประสบการณ์ที่ได้อยู่กับท่านตั่งแต่เข้าคณะเป็นผู้ฝึกหัดจนถึงการปฏิญาณตนครั้งแรก  ได้เห็นได้สัมผัสถึงความเสียสละ การทุ่มเทชีวิต การแบ่งปันด้วยใจร่าเริง  แบบอย่างแห่งการให้ด้วยใจยินดียังอยู่ในความทรงจำเสมอ  คำพูดหนึ่งของท่านที่อยู่ในความทรงจำเสอมคือ ”ชีวิตของคนเราก็เปรียบเสมือนเมล็ดพืชถ้าไม่ยอมเน่าเปื่อยก็จะคงอยู่เป็นเพียงเมล็ดเดียวแต่ถ้ายอมเน่าเปื่อยไป ก็จะเกิดผลมากมาย” และท่านก็ได้สละชีวิตทั้งหมดของท่านเพื่อการเจริญเติบโตของจิตตารมณ์แห่งการรับใช้ผู้เจ็บป่วยให้แผ่มาจนถึงทุกวันนี้ และซิสเตอร์เปาลา ชาวบราซิลยังจำได้ดีถึงแบบอย่างแห่งความสดใสร่าเริง ความคล่องแคล่วว่องไวในการรับใช้คนเจ็บป่วยตามจิตตารมณ์ของคณะของท่าน   ได้มีโอกาศอยู่และทำประสบการณ์กับท่านในช่วงที่รับการอบรมขั้นเปรโปสตูลันต์   และขั้นโปสตูลันต์   ในช่วงเวลาของฝึกฝนการรับใช้คนป่วยที่บ้านเบธานีมีความสุขมาก  อยากขอบคุณซิสเตอร์มาเรียยุพิน  สำหรับแบบอย่างแห่งความรักต่อกระแสเรียกพร้อมทั้งความสุภาพอดทนในการดำเนินชีวิตเป็นพยานแห่งความรักของพระองค์  และขอขอบคุณซิสเตอร์โนเอมีด้วยใจกตัญญู  สำหรับความรักและการอุทิศตนเป็นมิสชันนารี  เป็นพยานแห่งความรักของพระเป็นเจ้า  ด้วยชีวิตของสมาชิกชาวอิตาลีที่อยู่เป็นรมโพธิ์ร่มไทรให้กับพวกเราสมาชิกในประเทศไทยจนถึงทุวันนี้ จากที่ได้เห็นแบบอย่างการเจริญชีวิตด้วยความเชื่อในพระเมตตากรุณาของพระเป็นเจ้าและการอุทิศตนเป็นพยานด้วยชีวิตฟันฝ่าอุปสรรคความทุกข์ยากมากมาย รดน้ำ พรวนดินใส่ปุ๋ยเพื่อให้เมล็ดแห่งพระพรพิเศษของคุณแม่บุญราศีมารีอา โดเมนีกาได้เจริญเติบโตมาถึงทุกวันนี้

 

          ขอขอบคุณในพระเมตตาของพระเป็นเจ้าผู้ทรงริเริ่มทุกสิ่ง  ขอขอบคุณพี่น้องสมาชิกที่เคารพรักทุกคนในการจับมือก้าวเดินไปด้วยกัน  ดีใจที่ได้เขียนแบ่งปันประสบการณ์นี้และขอพระเป็นเจ้าโดยอาศัยคำภาวนาของคุณแม่ผู้ตั้งคณะได้อวยพรพี่น้องสมาชิกคนไทยทุกคนให้มีความสุขความชื่นชมยินดีในกระแสเรียกทุกๆวัน  ไม่ว่าจะทำพันธะกิจการรับใช้ ณ. ที่ใดก็ตาม   เราเป็นพี่น้องกันและเป็นหนึ่งเดียวกันในความรักเมตตากรุณาของพระองค์  ขอบคุณมากค่ะ

 

ซิสเตอร์ปรีดา ผลจันทร์