"ทุกสิ่งเพื่อพระสิริมงคลของพระเจ้า" - บุญราศี มารีอา โดเมนิกา บรุน บาร์บันตินี

ความฝันความปรารถนาอยากเป็น

            เรามนุษย์มีความฝันกันทั้งนั้น  ฝันขณะหลับ  แต่ความฝันของดิฉันเป็นความรู้สึกภายในใจ  อยากเป็นต้องการภายในใจมีอะไรที่ดึงดูดจากภายนอก

            ฝันอยากเป็น sister มีเสื้อผ้าที่สวมใส่ที่สวยงามบุคคคลที่สวมใส่นั้นดูสง่างามบรรดาซิสเตอร์มีความสุขยิ้มแย้มมีอะไรที่ดึงดูดเสมอ

"ความฝันความปรารถนาอยากเป็น"             ฝันตอนวัยเด็กด้วยความที่ครอบครัวเป็นคริสตชนและมีอาชีพเป็นชาวนา เลี้ยงสัตว์เลี้ยงปลาอุดมสมบูรณ์มากเมื่อ 60 ปีที่ผ่านมาปลาตัวใหญ่น้อยธรรมชาติและแม้แต่เลี้ยงด้วย  พอจำได้ว่าช่วงนั้นอายุประมาณ 4 ปีเริ่มต้องการที่จะรู้หลายอย่างถามว่าทำไม แต่ก็ไม่สนใจคำตอบเท่าไหร่นัก บรรดาซิสเตอร์ที่มาที่บ้านหรือไปที่ทุ่งนาเพื่อมาทานปลาและน้ำปลาไปหรือมารับข้าวสารหรือข้าวเปลือกเพื่อไปเลี้ยงน้อง ๆ ผู้ฝึกหัดจนถือได้ว่าเป็นประเพณีของชุมชนก็ว่าได้ 

             ครั้งแรกที่เห็นบรรดาซิสเตอร์และที่พี่ ๆ ที่มาที่บ้าน พวกเขาน่ารักมาก ๆ ยิ้มแย้ม สุขุม ใจดี พูดจาไพเราะรวมทั้งชุดที่สวมใส่สวยสง่า  ขาวสะอาดเก็บความประทับใจนี้ไว้ประมาณเมื่ออายุ 8 ปีขณะอยู่ชั้นป. 2 ครูถามเด็ก "เมื่อโตขึ้นจะอยากเป็นอะไร" คำตอบของดิฉันคือ "อยากเป็นซิสเตอร์" และดิฉันชอบเอาผ้ามาทับเป็นสามเหลี่ยมแล้วคาดที่ศรีษะทำให้เพื่อน ๆ รู้ตั้งแต่นั้นว่าเขาจะเป็น sister เป็นพยาบาลด้วยก็ดีในใจ

ความฝันตอนวัยรุ่น

            ดูเหมือนว่าความต้องการที่จะเป็น sister นั้นเลือนลางไปเพราะแม่ไม่เห็นด้วยที่จะเป็นซิสเตอร์เพราะในครอบครัวเข้าบ้านเณรและอารามแล้ว 2 คน ก็คงพอแล้วและเนื่องจากลักษณะ อุปนิสัยและความศรัทธาก็ยังไม่ผ่านเพื่อเตรียมเข้าอาราม แม่ต้องการให้เลี้ยงน้องมากกว่า ดังนั้นจึงส่งให้เรียนเพื่อเข้ารับราชการครู เมื่อเรียนจบครูตั้งใจว่าจะไปเป็นครูที่ดินแดนทุรกันดาร หลังเขาแถบแม่ฮ่องสอนเพราะภาพยนตร์เรื่อง "คุณครูที่รัก" ดังมากขณะนั้น และเพื่อน ๆ ส่วนใหญ่ ชอบความท้าทายและอยากเป็นนักผจญภัย.

การตัดสินใจที่จะเป็นและเลือก

        เมื่อเรียนจบ ป.ก.ศ สูง ที่วิทยาลัยครูสกลนคร ขณะที่รอสอบเข้าบรรจุรับราชการครูเวลานั้นแม่ของดิฉันได้ล้มป่วยลงและเสียชีวิต ช่วงเ้วลา 3 เดือน แม่ต้องการความเอาใจใส่เป็นพิเศษดิฉันกับพี่สาวได้ช่วยกันดูแลท่านในระยะสุดท้ายดิฉันเข้าใจถึงความรักที่เราควรมีต่อผู้ป่วยผู้ที่ต้องการดูแลเป็นพิเศษในช่วงระยะสุดท้ายของชีวิต ดิฉันทำประสบการณ์นี้ด้วยความรักด้วยความยินดีรวมทั้งความโศกเศร้าเมื่อแม่ได้จากไป

           ระยะเวลา 1 ปีที่ถามตัวเองว่า "แล้วฉันจะเดินหน้าอย่างไร" ดิฉันตัดสินใจเด็ดเดี่ยวว่าจะเข้าอารามคณะกลาริสกาปูชิน  อุดรธานี เพราะพี่สาวอยู่ที่นั่นและ sister อธิการได้ชวนให้เข้ามาทำประสบการณ์ฉันดีใจและตั้งใจจะเข้าอารามนี้ ดิฉันได้ถามพี่สาวและพ่อว่าพวกเขาจะอนุญาตให้เข้าในอารามเพื่อเป็น sister หรือไม่ คำตอบคือไม่เหมาะเลย พี่สาวแนะนำให้เข้าคณะคามิลเลี่ยนเพราะเป็น sister พยาบาลสามารถดูแลพ่อเมื่อท่านป่วยไข้ได้ 

             ดิฉันไม่รีรอได้เขียนจดหมายทันที sister camillion ตอบรับว่าจะพบกันที่ศูนย์สังฆมณฑลท่าแร่เพราะช่วงนั้นจะมีการฉลองอาสนวิหารมีคาแอล  ดิฉันได้พบซิสเตอร์เอเล.โอโนรา ์ดิฉันดีใจมากที่เห็นท่านเป็นฝรั่งร่างสูงยิ้มแย้มแจ่มใสดูอบอุ่นท่านแสดงความยินดีที่พบกันและท่านบอกว่าให้เข้าอารามเพื่อไปอบรมช่วงเดือนเมษายนได้ทำประสบการณ์ช่วงเข้าค่ายกระแสเรียกเป็นบรรยากาศของความรักความเป็นพี่น้องความสุขมีการสวดภาวนากิจกรรมและมีเพื่อนมากมาย  

              ดิฉันได้รับการต้อนรับเมื่อได้เข้ามาเป็นเด็กฝึกหัดช่วงนั้นมีความสุขเพราะมีเพื่อนมีพี่ที่คอยเอาใจใส่ มีการเรียน ชีวิตกลุ่ม ทำงานร่วมกัน ดิฉันได้รับหน้าที่พิเศษคือตัดเย็บเสื้อผ้า ซ่อมชุดนอนและอื่น ๆ ความฝันเป็นจริงเมื่อผู้ใหญ่ได้แนะนำให้ไปเรียนที่อิตาลีได้พบเพื่อนชาวต่างชาติชาวฟิลิปปินส์ แอฟริกา ชาวอิตาเลียน นับเป็นประสบการณ์ที่มีค่ามาก ๆ ที่นั่นได้เข้ารับการอบรมเป็นนวภาพและ sister ผู้เยาว์และเตรียมตัวถวายตัวตลอดชีพ

               ขอบคุณพระองค์ที่ทรงมีเมตตาต่อผู้ที่มีความสามารถเพียงเล็กน้อยแต่พระองค์ทรงยิ่งใหญ่ได้เข้าใจถึงหนทางของความเชื่อที่ตัวเองที่ดิฉันจะต้องเรียนรู้ทุกวันว่าพระองค์จะทรงมีพระประสงค์อะไรขอพระองค์โปรดสทรงประทานพระคุณมากมายเพื่อจะสามารถสานต่อพันธกิจของพระองค์ในความรักเมตตา  เป็นชาวสะมาเรียผู้ใจดีท่ามกลางเพื่อนพี่น้องที่ต้องการความช่วยเหลือบนหนทางแห่งความรักขอพระองค์ได้รับการสรรเสริญในทุกกิจการที่ดิฉันได้ทำ กำลังทำ และจะทำในอนาคต ขอสรรเสริญร่วมกับบรรดาชาวสวรรค์ นักบุญ พี่น้องพระองค์ทรงมีพระเมตตาต่อมนุษย์ผู้ต่ำต้อยนี้ที่ปรารถนาที่จะดำเนินชีวิตที่เรียบง่าย มีความสุข ยินดีที่จะตอบรับทุกวันพระประสงค์ของพระองค์ ในความเป็นอยู่ของชีวิต ในพันธกิจรับใช้ที่เปี่ยมด้วยความเมตตา ในบรรยากาศฉันท์พี่น้อง ในครอบครัวนักบวช

              พระสิริรุ่งโรจน์แด่พระบิดาและพระบุตรและพระจิต..บัดนี้และตลอดนิรันดร อาแมน

ซิสเตอร์คาทารีนา จินดา  เหลือหลาย